Visi Thailand

Friday, June 22, 2018

ประโยชน์ของ“อินทผลัม”ใช้ทำอะไรได้บ้าง?

 “อินทผลัม” พืชตระกูลปาล์ม ที่มีหลากหลายสายพันธ์ โดยมักจะนิยมทานผลทั้งดิบและสุก ซึ่งมักจะได้ยินชื่อเจ้าพืชชนิดนี้กันอยู่บ่อยครั้ง เพราะมีขายอยู่ตามแผงผลไม้ตากแห้ง โดยมีรสชาติที่หวานมาก จนหลายคนคิดว่ามีการนำไปเชื่อมโดยใช้น้ำตาลเป็นส่วนผสมหลัก

วันนี้เราจะพาไปทำความรู้จักกับ อินทผลัม ว่ามีประโยชน์อะไรบ้าง รวมไปถึงใช้ทำเมนูอาหารอะไร นอกจากเป็นผลไม้ตากแห้ง

สำหรับ อินทผลัม นั้นมีต้นกำเนิดมากจากแถบตะวันออกกลางแถวๆ ซาอุดิอาราเบีย, โอมาน, เยเมน, สหรัฐอาหรับเอมิเรสต์ อย่างที่บอกไปว่าเป็นพืชตระกูลปาล์ม สามารถเติบโตได้ดีกับสภาพอากาศที่ร้อนแห้ง ซึ่งในประเทศไทยนั้นมีการนำพืชชนิดนี้เข้ามาปลูกกันน้อย แต่หากสามารถทำได้ก็มีราคาที่ค่อนข้างแพงกว่าพืชชนิดนี้

ส่วนประโยชน์ของ อินทผลัม ด้านโภชนาการ นั้นมีสารอาหารที่จำเป็นต่อร่างกาย และยังเป็นผลไม้ที่ไม่มีคอเลสตอรอลรวมไปถึงไขมันต่ำอีกด้วย

นอกจากยังอุดมไปด้วยวิตามินต่างๆ นานาชนิดไม่ว่าจะเป็น วิตามิน A, B1, B2, B6 และวิตามิน K รวมไปถึงยังมี ซัลเฟอร์, ธาตุเหล็ก, ฟอสฟอรัส, โพแทสเซียม, แคลเซียม และ ไฟเบอร์อีกด้วย ว่ากันว่า อินทผลัม นั้นมีประโยชน์มากมาย ช่วยลดความเสี่ยงการเกิดโรคหลอดเลือดในสมอง, ควบคุมระบบประสาทให้ดีขึ้น, บำรุงสาย, บำรุงกระดึกซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอ และเชื่อหรือไม่ว่า อินทผลัม ที่มีรสชาติหวานนี้ ยังสามารถช่วยในการรักษาโรคเบาหวานได้อีกด้วย โดยมีผลวิจัยออกมาว่าการรับประทานอินทผลัมนั้นไม่ได้ทำให้ระดับน้ำตาลในร่างกายขึ้นสูง เพราะถึงจะมีความหวานแต่น้ำตาลเหล่านี้เป็นของที่มีประโยชน์ต่อร่างกายนั้นเอง แต่ถึงอย่างไรของทุกนั้นมีประโยชน์หากเราบริโภคให้พอดี ไม่ทานมากเกินไป

นอกจากนี้คำถามที่หลายๆคนสงสัยว่าเจ้าผลไม้ชนิดนี้นั้นสามารถช่วยในการลดน้ำหนักได้หรือไม่ คำตอบคือสามารถทำได้ หากเลือกรับประทานอินทผลัมที่ไม่ได้มีส่วนผสมของน้ำตาลอื่นๆ เพราะว่าผลไมชนิดนี้นั้นมีไฟเบอร์สูงที่ช่วยในการย่อยอาหาร และยังปรับระบบการทำงานของแบคทีเรียในลำไส้อีกด้วย scr888 ส่วน อินทผลัม นั้นสามารถนำมาประกอบอาหารอะไรได้บ้าง ต้องบอกว่ามีหลายชนิดเลยทีเดียว อย่างที่เราเข้าใจกันว่าเป็นผลไม้ที่นำไปตากแห้งและสามารถเก็บได้เป็นปีๆ แต่ยังสามารถนำไปทำเมนูอื่นๆ ที่เป็นของคาวได้อีกด้วย ไม่ว่าจะเป็นแกงมัสมั่นที่ใช้ อินทผลัม เป็นตัวเพิ่มความหวานแทนน้ำตาล หรือจะนำไปต้มสกัดเป็นน้ำซุปก็ยังได้ ส่วนเมนูของหวานจากอินทผลัมก็จะมีอย่าง เค้กอินทผลัม, โยเกิร์ตอินทผลัมอบแห้ง เป็นต้น เห็นกันแล้วใช่ไหมล่ะว่าผลไม้ชนิดนี้สรรพคุณนั้นไม่ธรรมดาเอาเสียเลย เรียกได้ว่าเป็นพืชที่มหัศจรรย์ชนิดหนึ่งเลยก็ว่าได้

No comments:

Post a Comment